સ્ટાફની તંગી, ગેરવહીવટ: દિલ્હીના એરપોર્ટની અરાજકતાનું કારણ શું છે?
ગયા અઠવાડિયે દિલ્હીના ઇન્દિરા ગાંધી ઇન્ટરનેશનલ એરપોર્ટની બહાર મુસાફરી કેટલી અસ્તવ્યસ્ત છે તે શેર કરવા માટે મુસાફરો સોશિયલ મીડિયા પર જતા જોયા, તેમાંથી કેટલાક કહે છે કે તેઓ તેમની ફ્લાઇટ્સ ચૂકી ગયા.
પાછલા અઠવાડિયે દિલ્હીના ઈન્દિરા ગાંધી ઈન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ પરથી મુસાફરી કરતા ઘણા મુસાફરોએ દરેક પગલા પર લાંબી કતારોના ફોટા શેર કર્યા છે અને ફરિયાદ કરી છે કે તેમને બોર્ડિંગ લાઉન્જમાં જવા માટે કલાકો લાગ્યા છે. જ્યારે કેટલાક અંધાધૂંધીથી કંટાળી ગયા હતા, તો કેટલાક સમય પહેલા એરપોર્ટ પર પહોંચી ગયા હોવા છતાં તેમની ફ્લાઇટ ચૂકી ગયા હતા. એરપોર્ટ પર ભીડનો મુદ્દો હેડલાઇન્સ બન્યો હોવાથી, ઉડ્ડયન પ્રધાન જ્યોતિરાદિત્ય સિંધિયાએ પરિસ્થિતિનો અભ્યાસ કરવા એરપોર્ટની મુલાકાત લીધી હતી.
ભારતભરમાં દરરોજ લગભગ ચાર લાખ મુસાફરો મુસાફરી કરીને હવાઈ મુસાફરી પૂર્વ-કોવિડ સ્તર પર આવી ગઈ છે. જો કે, માનવબળમાં પ્રમાણસર વધારો કરવામાં આવ્યો નથી. અહેવાલો અનુસાર, 2017 થી દિલ્હીમાં CISF સ્ટાફની સંખ્યા સમાન છે અને તે ભીડનું એક કારણ હોઈ શકે છે.
એરપોર્ટ પર, ખાસ કરીને દિલ્હીમાં હંગામો એટલો ખરાબ છે કે ઈન્ડિગો એરલાઈન્સે 13 ડિસેમ્બરે એક એડવાઈઝરી જારી કરીને મુસાફરોને ડોમેસ્ટિક ડિપાર્ચર્સ માટે પણ ઓછામાં ઓછા 3.5 કલાક પહેલાં એરપોર્ટ પર પહોંચવા જણાવ્યું હતું. એરલાઈન્સે મુસાફરોને સરળ સુરક્ષા તપાસ માટે 7 કિલો વજનના હેન્ડ બેગેજનો માત્ર એક ટુકડો સાથે રાખવાની સલાહ પણ આપી હતી.
પ્રવાસીઓએ શું અનુભવ્યું છે?
ટ્રાવેલર્સ BOOM સાથે વાત કરી હતી કે વિલંબ એટલા માટે થયો હતો કારણ કે એરપોર્ટ સત્તાવાળાઓ પાસે "મર્યાદિત મશીનરી અને મેનપાવર હતા, જેના કારણે મુસાફરોને મુશ્કેલી પડી રહી હતી."
BOOM સાથે વાત કરતા, મોહમ્મદ સલીમ શાહ નામના મુસાફરએ જણાવ્યું કે 11 ડિસેમ્બરે તેમની ફ્લાઈટ બપોરે 1:50 વાગ્યે દિલ્હી એરપોર્ટ ટર્મિનલ 2 થી શ્રીનગર જવાની હતી. પ્રસ્થાનના ત્રણ કલાક પહેલા એરપોર્ટ પહોંચવા છતાં, તે લગભગ ફ્લાઇટ ચૂકી ગયો.
"સામાન્ય રીતે હું એરપોર્ટ પર એક અથવા ક્યારેક દોઢ કલાક પહેલા જઉં છું, પરંતુ સવારે, મને મારા ટ્રાવેલ એજન્ટ તરફથી 3 કલાક વહેલા એરપોર્ટ પર પહોંચવાનો સંદેશ મળ્યો કારણ કે ચેકિંગ પ્રક્રિયામાં સમય લાગી રહ્યો હતો," તેણે BOOMને જણાવ્યું.
શાહે ઉમેર્યું હતું કે જ્યારે તે એરપોર્ટ પર પહોંચ્યો, ત્યારે તેણે બોર્ડિંગ અને સુરક્ષા તપાસ માટે લાંબી કતારોમાં રાહ જોતા લોકોનો સમુદ્ર જોયો. "પહેલાં મારું વેબ ચેકિંગ કર્યું હોવા છતાં બોર્ડિંગ કાઉન્ટર પર મારો સામાન સોંપવામાં મને લગભગ 2 કલાકનો સમય લાગ્યો. સુરક્ષા ચેક-ઇન લાઇન એક થકવી નાખનારી પ્રક્રિયા હતી. મને મારી ફ્લાઇટ પકડવાની પરવાનગી આપવા માટે મારે અન્ય મુસાફરોને વિનંતી કરવાની જરૂર છે," શાહે જણાવ્યું હતું.
અન્ય મુસાફરોએ BOOM સાથે સમાન અનુભવો શેર કરતા જણાવ્યું હતું કે એરપોર્ટ સ્ટાફ દ્વારા ગેરવહીવટ મુસાફરોની મુશ્કેલીઓમાં વધારો કરી રહી છે.
"સ્ટાફ સાથે સુરક્ષા અને ચેક ઇન પ્રક્રિયામાં સુધારો કરવાની જરૂર છે. તાલીમ અને પરિણામ. એરપોર્ટમાં પ્રવેશ પણ સુવ્યવસ્થિત હોવો જોઈએ," 12 ડિસેમ્બરે દિલ્હીથી મુંબઈ મુસાફરી કરી રહેલા અનિલ ગુપ્તાએ જણાવ્યું હતું કે, સ્ટાફ દ્વારા જવાબદારી અને કાળજીના અભાવને કારણે દરેક જગ્યાએ અડચણો ઊભી થઈ છે.
ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર, મેનપાવરનો અભાવ
દિલ્હી એરપોર્ટ હંમેશા વ્યસ્ત રહ્યું છે, ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર ભાગ્યે જ મુસાફરોની સાથે રહી શકે છે. ફૂટફોલ. આ તહેવારોની મોસમ બે વર્ષમાં પ્રથમ એવી છે કે જેમાં કોવિડ પ્રતિબંધો જોવા મળ્યા નથી. દિલ્હી ઇન્ટરનેશનલ એરપોર્ટ લિમિટેડ (DIAL) અનુસાર, દિલ્હી એરપોર્ટનું ટર્મિનલ 3 1.9- ની વચ્ચેના દૈનિક પેસેન્જર લોડ સાથે 500 થી વધુ સ્થાનિક અને 250 આંતરરાષ્ટ્રીય ફ્લાઇટ્સનું સંચાલન કરે છે. 1.95 લાખ. ટર્મિનલ પર મુસાફરોનો આ વિશાળ પ્રવાહ તેને એરપોર્ટનો સૌથી વ્યસ્ત બિંદુ બનાવી રહ્યો છે. હંગામાને પગલે, DIAL એ ફ્લાઇટ્સની સંખ્યા પ્રતિ કલાક (કોવિડ પહેલાની) 22 ફ્લાઇટ્સથી ઘટાડીને 19 ફ્લાઇટ્સ પ્રતિ કલાક કરી છે (નવેમ્બર 2022).
એવિએશન કન્સલ્ટન્સી ફર્મ સીએપીએ ઈન્ડિયાના વાઇસ પ્રેસિડેન્ટ પરમપ્રિત સિંહ બક્ષીએ BOOM ને જણાવ્યું હતું કે, "આ વખતે અમે માંગને જોરદાર રીતે પકડી લીધી છે અને દરરોજ દરમાં વધારો થઈ રહ્યો છે. ખાસ કરીને ડિસેમ્બરમાં સંદેશવાહકો. અમે જોઈ રહ્યા છીએ તે મજબૂત માંગના પુનરુત્થાનને સ્વીકારવામાં COVID પછી એરપોર્ટ મેનેજમેન્ટ થોડું ઢીલું થઈ શકે છે."
નિષ્ણાતે ધ્યાન દોર્યું હતું કે સંકટને વધુ ધ્યાન આપવામાં આવ્યું હતું કારણ કે સોશિયલ મીડિયા પર લોકોના આક્રોશને કારણે તે પહેલાં કરતાં વધુ ગંભીરતાથી પ્રકાશિત કરવામાં આવ્યું હતું. તેમણે ઉમેર્યું હતું કે વર્ષોથી એરપોર્ટ પર ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર અથવા માનવશક્તિ (સીઆઈએસએફ સ્ટાફ અને સુરક્ષા સ્ટાફ)માં કોઈ સુધારો થયો નથી.
બક્ષીએ ઉમેર્યું કે કોવિડ પછીની દુનિયામાં, વિશ્વભરમાં એરપોર્ટ પર ભીડ જોવા મળી હતી, ખાસ કરીને આ વર્ષની શરૂઆતમાં યુરોપ. તેમણે કહ્યું, "યુરોપમાં, પાઇલટ્સની હડતાલ, કેબિન ક્રૂ હડતાલ અને ગ્રાઉન્ડ સ્ટાફની અછત જેવી પરિસ્થિતિઓ છે, અને તેના કારણે કામગીરીના પ્રવાહને અસર થઈ છે. કોવિડ પછીની આ નવી વાસ્તવિકતા છે જેનો આપણે અનુભવ કરી રહ્યા છીએ, અને તેને રાતોરાત ઠીક કરી શકાતો નથી."
રોગચાળા દરમિયાન એરલાઇન્સ અને એરપોર્ટ્સ સ્ટાફમાં ઘટાડો કરે છે અને હવે લોકોને બોર્ડમાં પાછા લાવવામાં મુશ્કેલી આવી રહી છે.
"બંનેની ક્ષમતાની ખૂબ જ ગંભીર અછત છે. સ્થાનિક અને આંતરરાષ્ટ્રીય સ્તરે. માંગ ખૂબ જ મજબૂત છે, અને એરલાઇન્સ ક્ષમતા ઉમેરવા માટે તમામ સંભવિત પગલાં લઈ રહી છે. ક્ષમતાને પહોંચી વળવા માટે, તેઓ (એરલાઇન્સ) શ્રમ અથવા સંબંધિત સમસ્યાઓના સંદર્ભમાં પડકારોનો સામનો કરવા માટે બંધાયેલા છે કારણ કે અમારી પાસે નોંધપાત્ર સપ્લાય ચેઇન સમસ્યાઓ છે અને હવે નોન-સપ્લાય ચેઇન સમસ્યાઓ પણ ઉભરી રહી છે," બક્ષીએ જણાવ્યું હતું.
સામાન આપવામાં અને સેક્યુરીટી ચેકમાં મોળુ
ઇ-પ્રિંટિંગ બોર્ડિંગ કાર્ડ્સ તપાસે છે અને ચેક-ઇન બેગેજ મૂકવાથી પણ વિલંબ થાય છે. જો કોઈ પેસેન્જરને ઇલેક્ટ્રોનિક ચેક-ઇન કિઓસ્કનો ઉપયોગ કેવી રીતે કરવો તે ખબર ન હોય અથવા જો એક કિઓસ્ક કામ કરતું ન હોય, તો તે કાઉન્ટર્સ પર કતારમાં વધારો કરે છે.
હવે, બોર્ડિંગ કાર્ડ પણ ઈલેક્ટ્રોનિક રીતે જારી કરવામાં આવે છે. કેટલીકવાર કોઈ પેસેન્જરને તેના ફોન પર તેને શોધવામાં અને પછી તેને મશીન પર સ્કેન કરવામાં સમય લાગે છે.
મુસાફરો માટે બીજી મોટી અવરોધ સુરક્ષા તપાસ છે. દિલ્હીમાં દરેક મુસાફરે તેમની બેગ, ઈલેક્ટ્રોનિક ઉપકરણો, પગરખાં અને કોટ અલગ-અલગ ટ્રેમાં મૂકવા જરૂરી છે. આનો અર્થ એ છે કે દરેક મુસાફરને બહુવિધ ટ્રેની જરૂર પડે છે. ઘણો સમય, જરૂરી સંખ્યામાં ટ્રે ઉપલબ્ધ હોતી નથી, જેના કારણે દરેક મુસાફર રાહ જોતા હોય છે.
12 ડિસેમ્બરે દિલ્હીથી ગોવા જઈ રહેલા સુમિત પાલ નામના પેસેન્જરે BOOM ને જણાવ્યું હતું કે સુરક્ષા ચેક-ઇન પ્રક્રિયામાં સમય લાગે છે અને સામાન ઉતારતી વખતે અને ઉપાડતી વખતે મુસાફરો માટે પૂરતી જગ્યા હોતી નથી. "લોકોને ટ્રેમાં ગેજેટ્સ ગોઠવવાનું મુશ્કેલ લાગે છે અને પછી મર્યાદિત સ્કેનર્સ જામ બનાવે છે," પાલે કહ્યું. સરકારે શું કહ્યું? સિંધિયાએ તેમની મુલાકાત દરમિયાન જણાવ્યું હતું કે તેમણે અધિકારીઓને મુસાફરોની અવરજવરને નિયંત્રિત કરવા, જ્યાં વધુ ભીડ હોય તે ગેટ પર ફૂટફોલનું સંચાલન કરવા અને દરેક ગેટ પર "વિશેષ અધિકારીઓ" તૈનાત કરવા સૂચના આપી હતી. તેમણે સુરક્ષા 13 લાઇનથી વધારીને 16 લાઇન કરવાની પણ સૂચના આપી છે. "આ મહિનાના અંત સુધીમાં, અમે ત્રણ નવી લાઇન શરૂ કરવાનો પ્રયાસ કરીશું," તેમણે ઉમેર્યું.
અન્ય પગલાં, જે ભીડને ઘટાડવા માટે મૂકવામાં આવ્યા હતા તેમાં સોશિયલ મીડિયા પર રાહ જોવાના સમય પર રીઅલ-ટાઇમ અપડેટ્સ, પ્રવેશ દ્વારની સંખ્યામાં વધારો, ઇમિગ્રેશન કાઉન્ટરો પર વધુ માનવબળ અને સામાનની તપાસ માટે વધારાના મશીનોનો સમાવેશ થાય છે, સિંધિયાએ વ્યવસ્થાનું નિરીક્ષણ કર્યા પછી આવ્યા હતા.